GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Authors: Dung, Hoàng Thị
Trong “Thư gửi các bạn thanh niên” ngày 17.8.1947, Bác Hồ đã viết: “Thanh
niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu
hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ
tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và
lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”.
Lá
thư ấy của Bác Hồ đã nhấn mạnh Thanh niên là người chủ tương lai của
đất nước, muốn xứng đáng vai trò làm chủ thì phải học tập. Vì vậy, Bác
rất quan tâm đến việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ của
thanh niên. Bác chỉ rõ: “Nhiệm vụ chính của thanh niên, học sinh là
học. Học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước
mạnh tức là để làm trọn nhiệm vụ người làm chủ nước nhà”.
Gần
đây, các phương tiện truyền thông đại chúng liên tiếp đưa những thông
tin đáng báo động như: một bộ phận học sinh sinh viên có những biểu hiện
chưa tốt, trái với chuẩn mực đạo đức truyền thống; tình trạng học sinh
sinh viên mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, bị các đối tượng xấu lôi kéo,
kích động dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật; chạy theo lối sống thực
dụng; thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng… Ngoài việc vi phạm
pháp luật, tình trạng học sinh sinh viên vi phạm pháp luật hành chính,
có những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống như đua xe trái phép,
vi phạm luật giao thông, uống rượu say, sử dụng ma túy, sống thử, nghiện
game, cờ bạc, chỉ biết sống hưởng thụ, lười lao động và học tập, không
dám đấu tranh với biểu hiện sai trái, thờ ơ vô cảm, thiếu kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp,…cũng là vấn đề đáng báo động, gây lo lắng cho gia
đình và xã hội.
Title: | GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP Ở VIỆT NAM HIỆN NAY |
Authors: | Dung, Hoàng Thị |
Keywords: | Giáo dục đạo đức;Triết học;Đạo đức học |
Issue Date: | 2014 |
Publisher: | H.:ĐHKHXH & NV |
Citation: | 107 tr. |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/VNU_123/4027 |
Appears in Collections: | IFI - Master Theses |
Nhận xét
Đăng nhận xét