"Đo lường - Đánh giá trong thi trắc nghiệm khách quan: Độ khó câu hỏi và khả năng của thí sinh"

Authors: Nguyễn, Thị Hồng Minh, Nguyễn, Đức Thiện

Phương pháp thi trắc nghiệm khách quan đang dần phổ biến ở nhiều cấp học, môn học. Bộ giáo dục và đào tạo cũng đã đề xuất những dự kiến về việc tuyển sinh đại học thông qua thi trắc nghiệm khách quan trong thời gian tới. Đây là phương pháp tổ chức thi và đánh giá kết quả học tập với nhiều ưu diểm, đặc biệt đối với các chương trình học và thi trên máy tính (e-learning). Việc nghiên cứu và đưa ra những cơ sở lý thuyết để hỗ trợ cho việc đo lường và đánh giá các yếu tố liên quan tới đề thi và kết quả thi một cách khoa học là cấp bách và cần thiết. Báo cáo của chúng tôi nằm trong hường nghiên cứu này. Báo cáo trình bày các kết quả tìm hiểu và triển khai thử nghiệm phương pháp PROX - một phương pháp được phát triển dựa trên mô hình RASCH: "Một thí sinh có khả năng hơn thí sinh khác là phải có một xác suất lớn hơn để trả lời đúng một câu hỏi bất kì. Tương tự, một câu hỏi A nào đó khó hơn một câu hỏi B nghĩa là đối với thí sinh bất kì thì xác suất trả lời đúng câu hỏi B là lớn hơn câu hỏi A". Phương pháp PROX dực trên cơ sở đầu vào là kết quả thi của một nhóm thí sinh trên bộ đề thi trắc nghiệm khách quan. Mục tiêu của phương pháp là đưa ra những đo lường về độ khó của các câu hỏi (CH) và khả năng của thí sinh (TS). Đay là những thông số hỗ trợ tốt cho khâu tổ chức, xây dựng ngân hàng câu hỏi và quả lý đề thi cũng như đánh giá các kết quả giáo dục....

Title: Đo lường - Đánh giá trong thi trắc nghiệm khách quan: Độ khó câu hỏi và khả năng của thí sinh
Authors: Nguyễn, Thị Hồng Minh
Nguyễn, Đức Thiện
Keywords: Đo lường
Trắc nghiệm khách quan
Khả năng
Issue Date: 2004
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: tr. 197-214
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 9, Hà Nội, 2004
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24980
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này